"Thiên đường" du lịch Đà Nẵng: Người Trung Quốc, Hàn Quốc làm tour "chui"

.
Số lượng khách Hàn Quốc đến TP.Đà Nẵng tăng đột biến. Trong 6 tháng đầu năm 2018, khách Hàn Quốc tăng hơn 100%, chiếm 50% lượng khách nước ngoài đến địa phương này. Do tăng trưởng nóng nên đã xuất hiện tình trạng người Hàn Quốc hoạt động du lịch "chui".

Sáng 11/8, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra sở phối hợp với các ngành đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hoạt động du lịch tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Thanh tra sở cũng phát hiện 32 trường hợp sử dụng văn bằng giả, chứng chỉ giả trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên, xử lý 18 trường hợp.

Văn hoá -  Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc sở Du lịch TP.Đà Nẵng

Công tác phối hợp liên ngành được chú trọng thực hiện. Công an thành phố đã phối hợp với sở Du lịch kiểm tra, phát hiện 23 người nước ngoài; trong đó 20 người Trung Quốc và 3 người Hàn Quốc; có hoạt động điều hành, hướng dẫn khách du lịch. Hiện, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 20 người với tổng mức phạt hơn 322 triệu đồng, hủy thị thực xuất cảnh và đưa vào diện chưa cho nhập cảnh 11 trường hợp.

Trong khi đó, chi cục Quản lý thị trường đã xử phạt 30 cơ sở mua sắm về các hành vi vi phạm về nhãn mác hàng hóa, giá, điều kiện an toàn thực phẩm.

Cũng theo ông Bình, trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách tham quan du lịch TP.Đà Nẵng đạt hơn 4 triệu lượt, trong đó, khách quốc tế đạt 16 triệu lượt, tăng 47,1%, so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt 13,9 nghìn tỷ đồng, tăng 52,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Lượng khách du lịch quốc tế chủ yếu tập trung 2 thị trường trọng điểm là Hàn Quốc và Trung Quốc. Riêng khách Hàn Quốc đạt gần 802.000 lượt, tăng hơn 100% so với 2017 chiếm tỷ lệ 50% trong cơ cấu quốc tịch khách. Khách Trung Quốc đạt hơn 368.000 lượt, tăng 36% so với 2017, chiếm tỷ lệ 23% trong cơ cấu quốc tịch khách.

Văn hoá - Đấu trường bùn, sản phẩm du lịch mới tại TP.Đà Nẵng được khách du lịch ưa thích

Điều khá nổi bật trong 6 tháng đầu năm, TP.Đà Nẵng đã có khá nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách như Cầu vàng Bà Nà Hills, Đấu trường bùn Núi Thần Tài… Nhờ sản phẩm mới, lạ, việc xúc tiến quảng bá sản phẩm tốt nên 2 nơi này trở thành điểm du lịch đáng mơ ước, được nhiều du khách trong nước và quốc tế lựa chọn.

Việc gia tăng thị phần khách Hàn Quốc và Trung Quốc đến TP.Đà Nẵng đã đóng góp nguồn thu cho thành phố, cho doanh nghiệp và người dân, giải quyết việc làm, đóng góp vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội. Mặc dù vậy, du lịch ở địa phương vẫn còn nhiều tồn tại.

Cơ chế chính sách, xây dựng sản phẩm du lịch và xúc tiến du lịch còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thủ tục đầu tư. Doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn trong vấn đề tiếp cận đất đai đầu tư để phát triển, tạo thêm sản phẩm du lịch mới.

Mặc dù thành phố đã quy hoạch vị trí xây dựng cầu tàu, bến du thuyền, nhưng các dự án chậm triển khai. Điểm đến tour tuyến chưa phong phú, thiếu cảng biển chuyên phục vụ du lịch. Việc hình thành chợ đêm và các khu mua sắm, ẩm thực, giải trí tập trung quy mô lớn còn chậm triển khai.

Văn hoá - Chiếc cầu Vàng chỉ mới được đưa vào khai thác vài tháng nhưng giờ đã được các tạp chí quốc tế đánh giá là cây cầu nổi tiếng thế giới.

Ngân sách cho các hoạt động xúc tiến du lịch mặc dù đã được cải thiện song còn hạn chế chưa hình thành được Qũy hỗ trợ phát triển du lịch để hỗ trợ nghiên cứu dự thảo thị trường, phát triển sản phẩm du lịch, xúc tiến du lịch và đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. 

Nguồn: www.nguoiduatin.vn