Người thầy đang cạnh tranh với... Google

.
  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"
  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"
  • Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây Thầy giáo dạy tin học bằng bảng phấn gây "sốt"

Nhóm tác giả từ Trường ĐH Sư phạm TP HCM gồm TS Nguyễn Thị Bích Hồng, ThS Đào Thị Duy Duyên, ThS Đinh Thảo Quyên đã tiến hành khảo sát về tâm trạng của giáo viên phổ thông và sinh viên sư phạm trước các sự kiện giáo dục vừa qua với phạm vi 200 sinh viên và 53 giáo viên, nhân viên. Khảo sát vừa được công bố tại tọa đàm "Kỹ sư tâm hồn, giữ vững lòng tin" diễn ra ở Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM).

46,5% sinh viên sư phạm hoang mang về tương lai

Kết quả khảo sát cho thấy có 11% sinh viên sư phạm "cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi đang học ngành sư phạm" và có khoảng 46,5% sinh viên "cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn trong công việc tương lai". Một số sinh viên tâm sự rằng "em không dám tự giới thiệu là đang học trường sư phạm, chỉ nói chung là đang học đại học, khi có ai hỏi về công việc hiện tại của mình…". Theo nhóm nghiên cứu, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến động cơ phấn đấu trở thành nhà giáo mẫu mực trong tương lai, gây khó khăn cho quá trình đào tạo và làm giảm sút hiệu quả đào tạo của nhà trường sư phạm.

Có 26,5% sinh viên "cảm thấy bình thường vì những việc này tồn tại từ rất lâu rồi". Những sinh viên này giải thích rằng trước đây, bản thân đã từng bị giáo viên cư xử tệ và hiện nay các em của họ vẫn tiếp tục chịu đựng thái độ không đúng mực của thầy cô ở trường phổ thông. Vì vậy, những thông tin vừa qua không làm cho họ bất ngờ nữa. "Suy nghĩ này thực sự đáng ngại, phản ánh sự thất vọng của chính một bộ phận sinh viên sư phạm về tư cách, tác phong của người thầy" - TS Hồng cho biết.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là rất đông sinh viên (85,5%) vẫn có thái độ tích cực thể hiện ở việc "cảm thấy bức xúc, muốn cải tiến ngành giáo dục để điều chỉnh nhận thức của xã hội về nghề giáo".

Người thầy đang cạnh tranh với... Google - Ảnh 1.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM trong một tiết học. Ảnh: TẤN THẠNH

Người thầy phải biết thu phục học trò

Các chuyên gia và giáo viên đã bàn bạc về phương pháp giảng dạy của thầy cô trong thời đại mới. Một giáo viên từ Trường THPT Nguyễn Du cho rằng người thầy trong thời đại 4.0 cần phải tự học, tự bồi dưỡng, đặc biệt là vi tính và tiếng Anh, mới có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh. Giáo viên này cho rằng việc làm trên không phải giúp các thầy cô "đối phó" với học sinh mà để gần gũi, hiểu nhu cầu và dễ dàng chia sẻ, có cùng tiếng nói với các em.

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du - nhận định người thầy hiện đại cần trang bị những kiến thức mới để bản thân không bị đào thải. Ông lưu ý các giáo viên cần bảo đảm tính xác thực, linh hoạt khi sử dụng công nghệ thông tin làm nền tảng giảng dạy. "Thầy giáo Google" với người thầy thực tế của chúng ta có một sự cạnh tranh với nhau. Kiến thức Google có sẵn nhưng người thầy chúng ta cần làm sao để kiến thức truyền thụ đến học sinh trọn vẹn hơn, tình cảm hơn nhằm thu phục học trò bằng trái tim" - ông Phú lưu ý và cho biết ngoài kiến thức, người thầy cần có lòng nhân ái, bản lĩnh; là tấm gương về đạo đức, tác phong.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Hoa Hồng - giáo viên vật lý Trường THPT Nguyễn Du - cho rằng hiện nay, nhiều thầy cô thiếu kỹ năng giao tiếp, ứng xử, quan niệm mình luôn đúng, là số 1, áp đặt học sinh. Khi học sinh có sự phản biện hoặc không đồng ý với quan điểm của mình thì thầy cô coi như đó là sự hỗn láo. Quan điểm này dẫn đến việc một số thầy cô thiếu sự kiềm chế, điềm tĩnh cần thiết nên có những hành xử không đúng mực. "Do đó, thầy cô không chỉ nên giảng dạy kiến thức đơn thuần mà còn cần phải tạo ra sự tương tác thầy - trò. Từ sự thấu hiểu đó, học trò mới phát huy hết sở trường của mình" - cô Hồng chia sẻ.

Chú trọng môn giao tiếp

Về giải pháp nâng cao năng lực giao tiếp, ứng xử cho giáo viên phổ thông từ hoạt động đào tạo của nhà trường sư phạm, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết từ năm học 2015-2016, môn học "Giao tiếp ứng xử sư phạm" chính thức trở thành môn học chung (bắt buộc) trong Trường ĐH Sư phạm TP HCM. "Để đáp ứng với thực tế biến động về nhận thức, niềm tin của xã hội đối với ngành giáo dục, đối với người thầy, trường sư phạm cần đầu tư hơn nữa việc tổ chức dạy học, việc bồi dưỡng nhân sự giảng dạy bộ môn… để bảo đảm hiệu quả giáo dục của môn học này đối với sinh viên sư phạm" - TS Hồng nói.

LÊ THOA
Nguồn: nld.com.vn