Một ngày học sinh làm... giáo viên

.

Thầy Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: "Qua chương trình này, nhà trường muốn hun đúc trong các em HS tinh thần tôn sư trọng đạo, cảm nhận được những khó khăn và tâm huyết của thầy cô để có một tiết dạy học trên lớp. Từ đó, các em tự điều chỉnh hành vi, thái độ, tình cảm đối với thầy cô tích cực hơn và càng trân quý hơn những bài học mà thầy cô đã truyền đạt mỗi ngày".

Chia sẻ trước giờ "dạy", Bùi Ngọc Thịnh, HS lớp 11A7, cho biết đây là lần đầu tiên em tham gia chương trình này và cũng là lần đầu tiên sử dụng phần mềm PowerPoint, dạy bài "Lăng kính" trong chương trình vật lý lớp 11. Mong ước của em là được làm thầy giáo và năm sau sẽ thi vào Trường ĐH Sư phạm.

Một ngày học sinh làm... giáo viên - Ảnh 1.

Một học sinh trong vai giáo viên trên bục giảng

Trong giờ học môn văn tại lớp 11A8 của "cô giáo" Ngọc Diệp với chất giọng rõ ràng cùng cách diễn đạt mạch lạc đã thổi hồn vào tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" một cách sống động. "Cô giáo" dõng dạc giảng bài: "Không thể để phần xác lấn át phần hồn, để cho phần xác hành động theo bản năng của mình được".

Diệp tâm sự: "Em rất muốn truyền tải nhiều điều hơn đến các bạn nhưng thời gian không cho phép nên bài giảng chưa trọn vẹn. Một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng khi đứng trên bục giảng để truyền đạt cho HS thì rất khó, chưa kể là em dạy một mạch 45 phút rất khát nước và mỏi chân vì phải đứng nhiều, nói nhiều".

Sau giờ giảng của Diệp, cô Đặng Thị Hồng Thủy, giáo viên nhà trường, nhận xét em đã truyền tải được giá trị nhân văn của tác phẩm, giọng nói to rõ, bố cục bài giảng chặt chẽ nhưng thiếu sự tương tác với các bạn, sa vào thuyết trình.

Một ngày học sinh làm... giáo viên - Ảnh 2.

"Thầy giáo" nhí trên bục giảng

Một ngày học sinh làm... giáo viên - Ảnh 3.

Các "giáo viên" trao đổi trước giờ lên lớp môn tiếng Anh

Cùng tác phẩm này, tại lớp 12A7, "cô giáo" Lam Phương lại đầu tư hơn, bằng cách lồng ghép nhiều hình ảnh và đoạn phim vào bài giảng để thêm phần thu hút, "cô giáo" này được đánh giá có khả năng tương tác, phản biện tốt, sẵn sàng trả lời những câu hỏi "hóc búa" từ dưới lớp. Điều đáng ngạc nhiên là cả 2 HS này đều chọn thi khối A nhưng các em lại có niềm say mê với môn văn.

Tiếng nhạc phát ra từ lớp 10A3 của "thầy" Đặng Thiên Phú gây sự tò mò, thì ra "thầy" đang "dạy" bài "Music" trong chương trình tiếng Anh lớp 10. Tiết học sinh động này được tổ chức dưới hình thức trò chơi, "thầy" mở nhạc để HS đoán tên bài hát và cùng hát theo làm không khí lớp sôi nổi và thoải mái. HS Kiều Ngân, lớp 10A3, cho biết em rất thích tiết học này và mong sẽ có nhiều hơn nữa những tiết học được tổ chức như một sân chơi giúp HS giải tỏa căng thẳng sau nhiều tiết học cũng như có hứng thú hơn khi học môn tiếng Anh.

Cô Nguyễn Thị Huệ, tổ phó tổ văn của trường, bộc bạch: "Trong quá trình hướng dẫn, tôi tôn trọng tư duy của HS nên chỉ định hướng và gợi ý tài liệu tham khảo. Thực sự, tôi chỉ đọc qua "giáo án" của các em và không sửa nhiều, vì đó mới là của trò, nếu sửa hết thì của thầy rồi! Tôi đề cao sự chịu khó tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu giáo án, phương pháp giảng dạy… Qua các buổi dự, tôi cũng học hỏi từ các em rất nhiều điều".

Một ngày học sinh làm... giáo viên - Ảnh 4.

Thầy hiệu trưởng trao thưởng cho các "giáo viên" có giờ giảng tốt

Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú chia sẻ qua chương trình này, HS có những trải nghiệm chân thật và mới lạ trong nghề sư phạm, truyền cảm hứng cho các em muốn phấn đấu trở thành giáo viên chân chính. "Mong rằng chương trình sẽ được lan tỏa ngày càng rộng rãi ở tất cả trường học để vinh danh nghề giáo và định hướng cho các em HS vào ngành sư phạm" - thầy Phú nói.

Bài và ảnh: Tường Vy
Nguồn: nld.com.vn