3 giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi

.
3 giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi

Một lớp học của của Trường THCS Thị trấn Sông Thao. Ảnh: Trung ToànMột lớp học của của Trường THCS Thị trấn Sông Thao. Ảnh: Trung Toàn

GD&TĐ - Năm học 2000-2001, Trường THCS Thị trấn Sông Thao (Cẩm Khê, Phú Thọ) sáp nhập với Trường Chuyên Sông Thao và mang tên Trường THCS Thị trấn Sông Thao cho đến ngày nay. Hiện nay, nhà trường phải thực hiện 2 nhiệm vụ đó là: Bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng đại trà.

Từ những kết quả đã đạt được trong những năm qua và điều kiện thực tế của nhà trường, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Lan chia sẻ một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng học sinh giỏi (HSG).

Thứ nhất: Chi bộ đảng, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định việc bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà trường; phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học, khảo sát chất lượng để phân loại đối tượng học sinh, phát hiện và xây dựng nguồn HSG từ đầu lớp 6.

Có những biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng HSG như giảm các công tác kiêm nhiệm, động viên, tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với giáo viên có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và những học sinh đạt giải cao trong các kì thi.

Thứ hai: Tổ chức có hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên đề bồi dưỡng HSG, rút kinh nghiệm năm trước để đề ra các giải pháp cho năm tiếp theo; khơi dậy sự say mê, tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bồi dưỡng.

Phân công giáo viên bồi dưỡng phải có khả năng phát hiện để lựa chọn những học sinh có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê, tính sáng tạo.

Thứ ba: Giáo viên dạy có trách nhiệm cao, nhiệt tình, say mê với công việc, có kiến thức, hiểu biết sâu rộng, có kinh nghiệm và phương pháp dạy học phù hợp bộ môn, là người biết tạo cho học sinh động cơ học tập đúng đắn, tạo niềm say mê, yêu thích và niềm hứng thú học tập, thắp sáng những ước mơ, khát khao, tìm tòi, khám phá kiến thức của học sinh.

Giáo viên bồi dưỡng HSG hướng dẫn học sinh cách học, không chỉ học ở thầy cô mà còn biết học ở bạn, học trên sách vở, tài liệu, các kênh thông tin, trên thực tế cuộc sống.

Giáo viên cần hướng dẫn học sinh tìm các tài liệu phù hợp như: các sách tham khảo, tài liệu trên mạng…. Qua đó, hình thành thái độ học tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh…

Giáo viên cũng cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, với giáo viên chủ nhiệm để động viên, thúc đẩy học sinh tích cực học tập.

Mặt khác, giáo viên cần tôn trọng sự lựa chọn của học sinh và cần có những định hướng để các em phát huy được năng khiếu và niềm đam mê của mình.

Minh Phong, Nam Khánh

Nguồn: giaoducthoidai.vn